Hỏi ĐápLà Gì

Triết học ánh sáng là gì?

Vào thời kì Phục Hưng, các nước phương Tây đã diễn ra một cuộc cách mạng mang tính quyết định gọi là phong trào Triết học ánh sáng. Vậy Triết học ánh sáng là gì? Hãy cùng ttdccomplex tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !

Triết học ánh sáng là gì?
Triết học ánh sáng là gì?

Triết học ánh sáng là gì?

Triết học ánh sáng còn được gọi là thời đại khai sáng, là một phong trào triết học thống trị thế giới ý tưởng ở châu âu vào thế kỷ 18. Nó tập trung vào ý tưởng rằng lý trí là nguồn gốc chính của quyền lực và tính hợp pháp, và nó ủng hộ những lý tưởng như tự do, tiến bộ, khoan dung, tình huynh đệ, chính phủ hợp hiến, và sự tách biệt giữa nhà thờ và nhà nước. Thời kỳ khai sáng được đánh dấu bởi sự nhấn mạnh vào phương pháp khoa học và chủ nghĩa giản lược, cùng với việc gia tăng nghi vấn về tính chính thống tôn giáo. Những ý tưởng về thời kỳ khai sáng đã làm suy yếu quyền lực của chế độ quân chủ và nhà thờ, đồng thời mở đường cho các cuộc cách mạng chính trị trong thế kỷ 18 và 19. Khởi đầu của cách mạng pháp. một số nhà sử học gần đây bắt đầu giai đoạn vào những năm 1620, với sự khởi đầu của cuộc cách mạng khoa học. Tuy nhiên, các quốc gia khác nhau của phong trào đã phát triển mạnh mẽ giữa những thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 18 và những thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 19.

Triết học ánh sáng là gì?
Triết học ánh sáng là gì?

Ý nghĩa của triết học khai sáng

Những ý tưởng của thời kỳ khai sáng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền cảm hứng cho cách mạng pháp, bắt đầu vào năm 1789 và nhấn mạnh quyền của những người bình thường, trái ngược với các quyền độc quyền của giới tinh hoa. Tuy nhiên, các nhà sử học về chủng tộc, giới tính và giai cấp lưu ý rằng lý tưởng khai sáng ban đầu không được hình dung phổ biến theo nghĩa ngày nay của từ này. Mặc dù cuối cùng họ đã truyền cảm hứng cho cuộc đấu tranh giành quyền của người da màu, phụ nữ hoặc quần chúng lao động, hầu hết các nhà tư tưởng khai sáng không ủng hộ bình đẳng cho tất cả mọi người, không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp, mà nhấn mạnh rằng các quyền và tự do không phải do cha truyền con nối. Quan điểm này trực tiếp tấn công vị trí độc quyền truyền thống của tầng lớp quý tộc châu âu

Ý nghĩa của triết học khai sáng
Ý nghĩa của triết học khai sáng

Nội dung chính của phong trào triết học ánh sáng

  • Khai sáng là một phong trào triết học thống trị ở châu Âu trong thế kỷ 18. Nó tập trung vào ý tưởng rằng lý trí là nguồn gốc chính của quyền lực và tính hợp pháp, và nó ủng hộ những lý tưởng như tự do, tiến bộ, khoan dung, tình anh em, nhà nước hợp hiến, và sự tách biệt giữa nhà thờ và nhà nước. Tuy nhiên, các nhà sử học về chủng tộc, giới tính và giai cấp lưu ý rằng lý tưởng Khai sáng ban đầu không được hình dung phổ biến theo nghĩa ngày nay của từ này.
Nội dung chính của phong trào triết học ánh sáng
Nội dung chính của phong trào triết học ánh sáng
  • Phong trào Triết học ủng hộ một xã hội dựa trên lý trí hơn là đức tin và học thuyết Công giáo, cho một trật tự dân sự mới dựa trên luật tự nhiên và cho khoa học dựa trên các thí nghiệm và quan sát.
  • Có hai luồng tư tưởng Khai sáng khác biệt: Khai sáng triệt để, ủng hộ dân chủ, tự do cá nhân, tự do ngôn luận, và xóa bỏ uy quyền tôn giáo. Sự đa dạng thứ hai là cải cách hệ thống quyền lực và đức tin trở nên nhẹ nhàng, ôn hòa hơn.
  • Khoa học đóng vai trò chính trong ngôn từ và mạch tư tưởng của trào lưu khai sáng trong khi khai sáng không thể tập thành một học thuyết hoặc một giáo điều.
  • Thời kỳ khai sáng bằng cách tập trung vào thể chế dân chủ và tạo ra nền dân chủ tự do, hiện đại đã mang đến sự hiện đại hóa trong nền chính trị của Phương Tây.
  • Không chỉ vậy, các nhà khai sáng cũng đã ngăn chặn chiến tranh tôn giáo bằng việc luôn tìm cách hạn chế quyền lực chính trị vào tay các tôn giáo có tổ chức.
  • Thời kỳ Khai sáng cấp tiến đã thúc đẩy khái niệm tách biệt giữa nhà thờ và nhà nước.

Những tác động của trào lưu triết học ánh sáng

Phong trào triết học ánh sáng tác động mạnh mẽ tới nhiều khía cạnh của xã hội phương Tây như: Triết học, Khoa học, Chính trị, Tôn giáo. Cụ thể là:

Những tác động của trào lưu triết học ánh sáng
Những tác động của trào lưu triết học ánh sáng

Triết học

Vào giữa thế kỷ 18, châu Âu chứng kiến ​​sự bùng nổ của hoạt động triết học và khoa học thách thức các học thuyết và giáo điều truyền thống. Phong trào triết học được dẫn đầu bởi Voltaire và Jean-Jacques Rousseau, những người lập luận cho một xã hội dựa trên lý trí hơn là đức tin và học thuyết Công giáo, cho một trật tự dân sự mới dựa trên luật tự nhiên và cho khoa học dựa trên các thí nghiệm và quan sát. Nhà triết học chính trị Montesquieu đã đưa ra ý tưởng về sự phân chia quyền lực trong chính phủ, một khái niệm đã được các tác giả của Hiến pháp Hoa Kỳ nhiệt tình áp dụng. Mặc dù các nhà triết học của thời kỳ Khai sáng Pháp không phải là nhà cách mạng và nhiều người là thành viên của giới quý tộc, nhưng ý tưởng của họ đóng một phần quan trọng trong việc làm suy yếu tính hợp pháp của Chế độ cũ và định hình Cách mạng Pháp.
Có hai luồng tư tưởng Khai sáng riêng biệt: sự khai sáng triệt để, lấy cảm hứng từ triết lý của Spinoza, ủng hộ dân chủ, tự do cá nhân, tự do ngôn luận và xóa bỏ uy quyền tôn giáo. Sự đa dạng thứ hai, ôn hòa hơn, được hỗ trợ bởi René Descartes, John Locke, Christian Wolff, Isaac Newton và những người khác, tìm kiếm chỗ ở giữa cải cách và các hệ thống quyền lực và đức tin truyền thống.

Phần lớn những gì được kết hợp trong phương pháp khoa học (bản chất của kiến ​​thức, bằng chứng, kinh nghiệm và nhân quả), và một số thái độ hiện đại đối với mối quan hệ giữa khoa học và tôn giáo, đã được phát triển bởi David Hume và Adam Smith. Hume trở thành một nhân vật chính trong truyền thống triết học theo chủ nghĩa kinh nghiệm và chủ nghĩa hoài nghi. Immanuel Kant đã cố gắng dung hòa chủ nghĩa duy lý và niềm tin tôn giáo, tự do cá nhân và thẩm quyền chính trị, cũng như vạch ra quan điểm về lĩnh vực công thông qua lý do riêng tư và công cộng. Công việc của Kant tiếp tục định hình tư tưởng Đức, và thực sự là tất cả triết học châu Âu, cho đến tận thế kỷ 20. Mary Wollstonecraft là một trong những nhà triết học nữ quyền đầu tiên của nước Anh. Cô lập luận về một xã hội dựa trên lý trí, và phụ nữ, cũng như đàn ông, nên được đối xử như những sinh vật có lý trí.
“Nếu có điều gì đó bạn biết, hãy truyền đạt nó. Nếu có điều gì đó bạn không biết, hãy tìm kiếm nó ”. Một bản khắc từ ấn bản năm 1772 của Encyclopédie. Sự thật, ở trung tâm trên cùng, được bao quanh bởi ánh sáng và được hé lộ bởi những con số bên phải, Triết học và Lý trí.

Khoa học

Trong khi Khai sáng không thể được tập hợp thành một học thuyết cụ thể hoặc một tập hợp các giáo điều, khoa học đã đóng một vai trò hàng đầu trong diễn ngôn và tư tưởng của Khai sáng. Nhiều nhà văn và nhà tư tưởng thời Khai sáng có nền tảng về khoa học, và tiến bộ khoa học gắn liền với việc lật đổ tôn giáo và quyền lực truyền thống để ủng hộ sự phát triển của tự do ngôn luận và tư tưởng. Nói rộng ra, khoa học Khai sáng rất coi trọng chủ nghĩa kinh nghiệm và tư tưởng duy lý, và gắn liền với lý tưởng Khai sáng về sự thăng tiến và tiến bộ. Như với hầu hết các quan điểm Khai sáng, những lợi ích của khoa học không được nhìn thấy một cách phổ biến.

Khoa học trong thời kỳ Khai sáng được thống trị bởi các xã hội khoa học và các học viện, đã thay thế phần lớn các trường đại học như là trung tâm nghiên cứu và phát triển khoa học. Các xã hội và học viện cũng là xương sống của sự trưởng thành của nghề khoa học. Một sự phát triển quan trọng khác là việc phổ biến khoa học trong một nhóm dân số ngày càng biết chữ. Nhiều lý thuyết khoa học đã đến được với công chúng rộng rãi, đặc biệt là thông qua Encyclopédie ( một bách khoa toàn thư xuất bản ở Pháp từ năm 1751 đến 1772) và sự phổ biến của thuyết Tân giáo.

Thế kỷ 18 chứng kiến ​​những tiến bộ đáng kể trong thực hành y học, toán học và vật lý; sự phát triển của phân loại sinh học; một sự hiểu biết mới về từ tính và điện; và sự trưởng thành của hóa học với tư cách là một ngành học, đã thiết lập nền tảng của hóa học hiện đại.

Chính phủ Phương Tây hiện đại

Khai sáng từ lâu đã được ca ngợi là nền tảng của văn hóa chính trị và tri thức phương Tây hiện đại. Nó mang lại sự hiện đại hóa chính trị cho phương Tây, trong điều kiện tập trung vào các giá trị và thể chế dân chủ, đồng thời tạo ra các nền dân chủ tự do, hiện đại.

Nhà triết học người Anh Thomas Hobbes đã mở ra một cuộc tranh luận mới về chính phủ với tác phẩm Leviathan của ông vào năm 1651. Hobbes cũng phát triển một số nguyên tắc cơ bản của tư tưởng tự do châu Âu: quyền của cá nhân; quyền bình đẳng tự nhiên của tất cả nam giới; đặc tính giả tạo của trật tự chính trị (dẫn đến sự phân biệt sau này giữa xã hội dân sự và nhà nước); quan điểm cho rằng tất cả quyền lực chính trị hợp pháp phải là “đại diện” và dựa trên sự đồng thuận của người dân; và giải thích luật một cách tự do, cho phép mọi người tự do làm bất cứ điều gì mà luật không cấm rõ ràng.

John Locke và Rousseau cũng phát triển lý thuyết khế ước xã hội. Mặc dù khác nhau về các chi tiết, Locke, Hobbes và Rousseau đồng ý rằng một khế ước xã hội, trong đó thẩm quyền của chính phủ nằm trong sự đồng ý của người bị quản lý, là cần thiết để con người sống trong xã hội dân sự. Locke đặc biệt được biết đến với tuyên bố của mình rằng các cá nhân có quyền “Cuộc sống, Tự do và Tài sản” và niềm tin của ông rằng quyền tự nhiên đối với tài sản bắt nguồn từ lao động. Lý thuyết về các quyền tự nhiên của ông đã ảnh hưởng đến nhiều văn kiện chính trị, bao gồm Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ và Tuyên ngôn về Quyền của Con người và Công dân của Quốc hội lập hiến Pháp. Mặc dù phần lớn tư tưởng chính trị của Thời kỳ Khai sáng bị chi phối bởi các nhà lý thuyết khế ước xã hội, một số triết gia Scotland, nổi bật nhất là David Hume và Adam Ferguson, đã chỉ trích trại này. Họ là giả định rằng các chính phủ xuất phát từ quyền lực và lực lượng của một nhà cai trị (Hume) và các chính thể phát triển từ sự phát triển xã hội chứ không phải là khế ước xã hội (Ferguson).

Tôn giáo

Bình luận tôn giáo thời kỳ Khai sáng là một phản ứng đối với cuộc xung đột tôn giáo thế kỷ trước ở châu Âu. Các nhà tư tưởng khai sáng đã tìm cách hạn chế quyền lực chính trị của tôn giáo có tổ chức, và do đó ngăn chặn một thời đại chiến tranh tôn giáo không khoan nhượng khác. Một số ý tưởng mới lạ đã được phát triển, bao gồm thuyết Deism (niềm tin vào Thiên Chúa là Đấng Sáng tạo, không tham chiếu đến Kinh thánh hay bất kỳ nguồn nào khác) và thuyết vô thần. Điều thứ hai đã được thảo luận nhiều nhưng có ít người đề xuất. Nhiều người, giống như Voltaire, cho rằng không có niềm tin vào một vị thần trừng phạt cái ác, trật tự đạo đức của xã hội đã bị phá hoại.

Thời kỳ Khai sáng cấp tiến đã thúc đẩy khái niệm tách biệt nhà thờ và nhà nước, một ý tưởng thường được ghi nhận cho Locke. Theo nguyên tắc khế ước xã hội của Locke, chính phủ thiếu thẩm quyền trong lĩnh vực lương tâm cá nhân.

Trong khi triết học thời Khai sáng bị đàn ông thống trị, vấn đề về quyền của phụ nữ xuất hiện như một trong những ý kiến ​​gây tranh cãi nhất. Mary Wollstonecraft, một trong số ít nhà tư tưởng nữ thời bấy giờ, là nhà văn, nhà triết học người Anh và người ủng hộ quyền phụ nữ. Bà được biết đến nhiều nhất với A Vindication of the Rights of Woman (1792), trong đó bà lập luận rằng phụ nữ không tự nhiên kém hơn nam giới, nhưng dường như chỉ vì họ thiếu học. Bà gợi ý rằng cả nam giới và phụ nữ nên được đối xử như những sinh vật có lý trí và hình dung ra một trật tự xã hội được xây dựng dựa trên lý trí.

Các nhà tư tưởng tiêu biểu của phong trào triết học ánh sáng

Dưới đây là 3 nhà tư tưởng tiêu biểu của phong trào Triết học ánh sáng :

Các nhà tư tưởng tiêu biểu của phong trào triết học ánh sáng
Các nhà tư tưởng tiêu biểu của phong trào triết học ánh sáng
  • S.Đ.Môngtexkiơ (1689 – 1775)
  • Phrăngxoa Mari Vônte (1694 – 1778)
  • Gian Giắc Ruxô (1712 – 1778)

Một số tác phẩm viết về trào lưu triết học ánh sáng

Các bạn có thể tìm đọc những tác phẩm sau đây để hiểu rõ hơn về bối cảnh và học thuyết triết học ánh sáng này:

Một số tác phẩm viết về trào lưu triết học ánh sáng
Một số tác phẩm viết về trào lưu triết học ánh sáng
  • Tuổi của sự giác ngộ.
  • Chủ nghĩa kinh nghiệm.
  • Bách khoa toàn thư.
  • Phương pháp khoa học.
  • Thuyết Tân giáo.
  • Mary Wollstonecraft.
  • Chủ nghĩa giảm thiểu.
  • Khoa học trong thời đại khai sáng.
  • Encyclopedie frontispice
  • Mary Wollstonecraft

Video Triết học ánh sáng là gì ?

Xavier Diaz

Trong thế giới đầy tri thức và sự phát triển không ngừng, tôi, Xavier Diaz, mong muốn được chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình với mọi người. Với hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực chia sẻ kiến thức và sáng tạo nội dung, tôi tự hào là một người luôn đam mê học hỏi và truyền cảm hứng cho những người xung quanh. Được sinh ra tại Washington, Hoa Kỳ, tôi đã trải qua nhiều thử thách và trưởng thành nhờ vào sự học hỏi và trau dồi bản thân. Tôi tin rằng mỗi người đều có tiềm năng để phát triển và vươn tới những mục tiêu lớn lao, chỉ cần họ có đam mê, sự kiên trì và khát khao học hỏi. Đó cũng chính là tinh thần mà tôi mong muốn lan tỏa cho mọi người, bằng cách chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình một cách sáng tạo và đầy tính nhân văn. Với niềm đam mê văn học và thơ ca, tôi mong muốn truyền cảm hứng và khơi gợi những cảm xúc tinh tế nhất từ những tác phẩm của mình. Cùng tôi khám phá và truyền đạt những giá trị đích thực của cuộc sống, đồng hành và học hỏi từ những người xung quanh để chúng ta cùng vươn tới những giá trị cao đẹp nhất trong cuộc sống này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button