Bút pháp nghệ thuật Ước lệ tượng trưng là gì ?
You are viewing this post: Bút pháp nghệ thuật Ước lệ tượng trưng là gì ?
Bạn đang tìm Bút pháp nghệ thuật Ước lệ tượng trưng là gì ? mà chưa tìm được, Trong bài viết này ttdccomplex.vn sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề về Bút pháp nghệ thuật Ước lệ tượng trưng là gì ?. Ngoài ra chúng tôi còn tập hợp một số thông tin liên quan như: ước lệ là gì, bút pháp ước lệ tượng trưng là gì, tượng trưng là gì

Nghệ thuật ước lệ tượng trưng là gì ?
Thế nào là ước lệ tượng trưng
Ước lệ tượng trưng là việc sử dụng các quy ước trong nghệ thuật biểu đạt, chẳng hạn như việc sử dụng các hình ảnh thiên nhiên đẹp đẽ như “trăng”, “hoa”, “ngọc”, “mắt” để nói về vẻ đẹp của con người. Các quy ước và thủ pháp ước lệ tượng trưng nghiêng về nghệ thuật gợi mở, khơi gợi người đọc thông qua phán đoán và trí tưởng tượng chứ không miêu tả tỉ mỉ cụ thể sự vật sự việc cần miêu tả.

Ước lệ tượng trưng có phải biện pháp tu từ không
Ước lệ tượng trưng là biện pháp tu từ. Trong bài viết thường sử dụng các biện pháp nghệ thuật để miêu tả sự vật sự việc hiện tượng như :ước lệ tượng trưng, từ láy, so sánh, nhân cách, liệt kê, ẩn dụ …

Ví dụ Ước lệ tượng trưng trong văn học trung đại
- Văn học trung đại, ước lệ tượng trưng được các nhà văn sử dụng triệt để, nghiêm túc và sử dụng rộng rãi. Người nghệ sĩ luôn nhận thức và thể hiện thế giới như một hệ thống nghệ thuật hiện hữu. ước lệ tượng trưng đã trở thành một nét thơ của văn học.
- Ví dụ như truyện kiều của Nguyễn Du , lục vân tiên của Nguyễn Đình Chiễu,

Ước lệ tượng trưng trong chuyện người con gái nam xương
Cuộc đời của Vũ Nương thật đau buồn và đầy nước mắt. Năm tháng trôi qua, chiến tranh kết thúc, Trương Sinh trở về và đứa con trai vừa học nói. Những tưởng hạnh phúc sẽ mĩm cười với đôi vợ chồng trẻ. Nhưng vì cái bóng thốt ra từ miệng đứa trẻ khi ấy đã khiến Trương Sinh nghi ngờ. “vợ mình là người phụ nữ hư và sự nghi ngờ của ấy ngày càng sâu sắc và không có ý định loại bỏ nó.” Ghen tuông, gia trưởng, vũ phu, ít được học hành, Trương Sinh rất tàn nhẫn với vợ khi giấu những lời đứa con nói. Trương Sinh đã “mắng nhiếc nàng và đánh đuổi đi”. Vợ cô giải thích. Đừng tin vào điều đó. Lời khuyên của hàng xóm cũng không có tác dụng! chính những người thân yêu nhất của nàng đã đẩy nàng đến bờ vực thẳm. Thời chiến tranh loạn lạc, nàng đã trải qua những năm tháng cô đơn và bây giờ cô ấy phải đối mặt với sự bất công và buộc phải nuốt nước mắt vào lòng. Vũ Nương chỉ có một cách duy nhất để bảo toàn danh tiết của mình là nhảy xuống sông Hoàng Giang tự tử để làm sáng ngời “ngọc Mị Nương “, toả hương “cỏ Ngu Mĩ”.

Ước lệ tượng trưng trong chị em thúy kiều
Khi tả chị em Thúy Kiều, “Mai cốt cách, tuyết tinh thần” cho thấy dáng người thanh tú như cây mai, tâm hồn trong sáng như tuyết. Khi miêu tả Thúy Vân, Nguyễn Du đã sử dụng những quy tắc ước lệ tượng trưng một cách chặt chẽ.
“Vân xem trang trọng khác vời,
Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang.
Hoa cười, ngọc thốt, đoan trang,
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da”.
Có rất nhiều hình ảnh ước lệ tượng trưng “khuôn trăng”, nét ngài” hay “ngọc”, “mây”, “tuyết” nên ta không thể nói hết tỉ mỉ vẻ đẹp của Thúy Vân nhưng đó là vẻ đẹp tuyệt trần. Vẻ đẹp “trang trọng, đầy đặn” “nở nang, đoan trang”, “mây thua, tuyết nhường” luôn mang đến cảm giác yêu mến, bao dung cho mọi người xung quanh. Vân hiện lên như một bức chân dung của một cô gái đoan trang, nhân hậu.
Khi tả Thúy Kiều, Nguyễn Du đã nâng thủ pháp ấy lên đến mức uyên thâm , tuyệt diệu.
“Kiều càng sắc sảo mặn mà,
So bề tài sắc vẫn là phần hơn.
Làn thu thuỷ, nét xuân sơn,
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”
Nguyễn Du sử dụng những hình ảnh ước lệ tượng trưng “làn thu thuỷ”, “nét xuân sơn” để tượng trưng cho đôi mắt và hàng lông mày. Tuy nhiên, nhà thơ đã cho thấy vẻ đẹp của Thuý Kiều thuộc vào một vẻ đẹp kỳ dị và độc đáo vượt lên trên sự tầm thường qua các hình ảnh ‘hoa ghen’, ‘liễu hờn’. Vẻ đẹp “sắc sảo” và “mặn mà” kết hợp những hình ảnh ước lệ tượng trưng với ngôn ngữ dân gian tạo nên cách diển đạt giàu sức biểu cảm như Hoa ghen, liễu hờn, Mây thua, tuyết nhường.

Bút pháp ước lệ tượng trưng trong cảnh ngày xuân
” Ngày xuân con én đưa thoi
Thiền quang chín chục đã ngoài sáu mươi”
Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp ước lệ tượng trưng để miêu tả vẽ đẹp riêng thiên nhiên trong cảnh ngày xuân ” con én đưa thoi ” để báo hiệu mùa xuân sắp đến cũng thể hiện sự nuối tiết khi thời gian trôi đi nhanh chóng ” đưa thoi”
“Cỏ non xanh tận chân trời,
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa”.
Lối viết của Nguyễn Du khiến người ta không phân biệt được đâu là thơ, đâu là tranh. Những thảm cỏ xanh non trải dài mênh mang đến “tận chân trời” là màu nền cho một bức tranh xuân. Một số bông hoa lê trắng điểm xuyến cho khung nền xanh mược ấy đây là cái hồn , cái thần là nét vẽ trung tâm của bức tranh

Qua bài viết trên chúng tôi đã cập nhật các thông tin về Bút pháp nghệ thuật Ước lệ tượng trưng là gì ? mong rằng sẽ giúp ích được cho các bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết hay và hấp dẫn hơn.
Video về Bút pháp nghệ thuật Ước lệ tượng trưng là gì ?
The article is compiled and aggregated from many sources by TTDC Complex.
See more articles in the same category here: Giáo Dục