Hỏi Đáp

Con có kiến nghị gì đối với cha mẹ, thầy cô và các cô chú lãnh đạo làm công tác trẻ em các cấp để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em theo luật trẻ em và công ước liên hiệp quốc quy định.

“Trẻ em như búp trên cành biết ăn ngủ học hành là ngoan” Câu nói của Bác Hồ về trẻ em cho thấy ngay từ những ngày đất nước còn khó khăn, chiến tranh liên miên thì Hồ Chủ tịch đã rất quan tâm đến quyền lợi của trẻ em. Vậy trong thời bình hiện nay, Con có kiến nghị gì đối với cha mẹ, thầy cô và các cô chú lãnh đạo làm công tác trẻ em các cấp để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em theo luật trẻ em và công ước liên hiệp quốc quy định. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của ttdccomplex.vn nhé !

Con có kiến nghị gì đối với cha mẹ, thầy cô và các cô chú lãnh đạo làm công tác trẻ em các cấp để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em theo luật trẻ em và công ước liên hiệp quốc quy định.
Con có kiến nghị gì đối với cha mẹ, thầy cô và các cô chú lãnh đạo làm công tác trẻ em các cấp

Con có kiến nghị gì đối với cha mẹ, thầy cô và các cô chú lãnh đạo làm công tác trẻ em các cấp để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em theo luật trẻ em và công ước liên hiệp quốc quy định

Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, phải được bảo vệ và tạo môi trường phát triển. Con muốn đưa ra một số khuyến nghị với các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo và các cấp lãnh đạo làm công tác trẻ em để thực hiện đầy đủ các quyền của trẻ em theo Luật Trẻ em và Công ước Liên hợp quốc:

  • Trước tiên, con nghĩ cần tuyên truyền, giáo dục cho trẻ em, học sinh để các em biết và hiểu rõ về quyền của mình. Chỉ khi hiểu rõ các quyền của mình thì bản thân trẻ em mới biết được khi mình bị xâm phạm đến các quyền của mình.
  • Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm quyền trẻ em cần thông báo cho phụ huynh và giáo viên để xử lý.
  • Bảo đảm trẻ em được thực hiện quyền vui chơi, học tập và được chăm sóc sức khỏe. Trong việc thực hiện các quyền này, các cơ quan và tổ chức của Nhà nước , xã hội luôn đóng một vai trò nhất định.

Kiến nghị đến các cơ quan và tổ chức nhà nước xã hội

  • Thứ nhất, các quy định của Luật Bảo vệ quyền trẻ em cần được quán triệt và thực thi nghiêm túc, các chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em cần được thường xuyên rà soát, khuyến nghị và hoàn thiện.
  • Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
  • Thứ ba, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo, Ban điều hành, Tổ công tác liên ngành về bảo vệ trẻ em từ tỉnh đến phường, xã.
  • Thứ tư, nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức và cộng tác viên làm công tác bảo vệ trẻ em, chăm sóc trẻ em.
  • Thứ năm, tăng cường phối hợp ba bước và thực hiện đồng thời trong việc thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em.

Nguyên nhân quyền trẻ em chưa được bảo vệ

  • Thứ nhất, nhận thức về tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc thực hiện quyền trẻ em và các đề án bảo vệ trẻ em trong cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan chuyên môn và các đoàn thể cơ sở chưa thật sự được coi trọng, phù hợp. Các vụ việc vi phạm quyền trẻ em vẫn còn nghiêm trọng như xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực trẻ em, bạo lực học đường.
  • Thứ hai, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ vi phạm quyền trẻ em, quy chế, hướng dẫn phối hợp giữa các cơ sở, tổ chức, tổ chức dịch vụ chưa cụ thể, rõ ràng. Các quy định của pháp luật về quyền trẻ em và thủ tục tư pháp về bảo vệ trẻ em chưa cụ thể và vẫn ở mức hướng dẫn, mô hình thử nghiệm.
  • Thứ ba, có trường hợp cán bộ, công chức có thẩm quyền chưa nghiêm túc trong việc chấp hành và thực thi Quyền trẻ em và Luật Bảo vệ trẻ em, buông lỏng hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Bỏ sót, bỏ qua, xử lý chậm. Luật Trẻ em và Hướng dẫn Số Vẫn có chủ tịch UBND, xã và nhân viên y tế chưa nắm rõ các quy định tại 563/2017 / NĐ-CP.
  • Thứ tư, việc kiểm tra, rà soát việc thực hiện trách nhiệm bảo vệ trẻ em và xử lý hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em của các cơ quan quản lý nhà nước chưa thường xuyên; Chưa có tác dụng phòng ngừa, răn đe tích cực do chưa chú trọng xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.
  • Thứ năm, hiệu quả của các bộ, ban, ngành và các tổ chức chính trị – xã hội ở địa phương chưa cao do sự phối hợp chưa chặt chẽ, cụ thể, chưa thường xuyên trong việc thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, chủ yếu dưới hình thức thăm hỏi, động viên con em nạn nhân và gia đình. Khi xảy ra các vụ việc xâm hại, bạo lực trẻ em, một số vùng, cơ sở giáo dục lo sợ trách nhiệm và tự tìm cách giải quyết mà không thông báo, báo cáo với cấp có thẩm quyền, cơ quan chức năng. Quyền sắp xếp để xử lý kịp thời.

Một số câu hỏi về quyền trẻ em

Câu 1: Trách nhiệm nuôi dạy, chăm sóc, bảo vệ trẻ em thuộc về ai đầu tiên?

A. Cha mẹ     B. Ông bà    C. Nhà trường    D. Nhà nước

==>> A

Câu 2: “Trẻ em có quyền khai sinh và có quốc tịch” thuộc nhóm quyền nào của trẻ em?

A. Quyền được tham gia       B. Quyền được chăm sóc

C. Quyền được giáo dục       D. Quyền được bảo vệ

==>> D

Câu 3: Biện pháp nào sau đây góp phần bảo vệ môi trường?

A. Khai thác nước ngầm bừa bãi

B. Vứt rác thải xuống dòng sông

C. Đổ dầu thải vào đường ống thoát nước

D. Giữ gìn vệ sinh xung quanh trường học và nơi ở

==>> D

Câu 4: Sống và làm việc thiếu kế hoạch sẽ dẫn tới hậu quả như thế nào?

A. Mọi việc được thực hiện đầy đủ    B. Hiệu quả học tập, lao động giảm sút

C. Hoàn thành tốt công việc               D. Có nhiều thời gian nghỉ ngơi, vui chơi

==>> B

Câu 5: Biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp những công việc hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lý để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, có chất lượng được gọi là?

A. Sống giản dị      B. Sống và làm việc có kế hoạch

C. Trung thực         D. Tiết kiệm

==>> B

Câu 6: Học sinh cần phải làm gì để thực hiện tốt lối sống và làm việc có kế hoạch?

A. Làm theo những gì bố mẹ đặt ra

B. Chỉ cần xây dựng kế hoạch, không cần thực hiện

C. Lập kế hoạch học tập, không lập các kế hoạch khác

D. Biết điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết

==>> D

Câu 7: Việc làm nào sau đây góp phần bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em?

A. Công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư của trẻ em

B. Tổ chức, hỗ trợ, xúi giục, ép buộc trẻ em tảo hôn

C. Tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em

D. Cho phép trẻ em đánh bạc, hút thuốc

==>> C

Câu 8: Ngày nào trong năm được chọn là ngày môi trường thế giới?

A. Ngày 1/6    B. Ngày 5/6    C. Ngày 5/9     D. Ngày 6/5

==>> B

Câu 9: Hành vi nào sau đây có tác dụng bảo vệ môi trường?

A. Chặt rừng để trồng cây hoa màu

B. Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng

C. Dùng than tổ ong để đốt thay củi, rơm rạ cho đỡ khói bụi

D. Bón thật nhiều phân bón hóa học để cây trồng được xanh tốt

==>> B

Câu 10: Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây?

A. Chỉ cần lập kế hoạch còn có thực hiện hay không thì tính sau

B. Mỗi tháng nên thay đổi kế hoạch sống và làm việc liên tục

C. Học sinh lớp 7 không cần xây dựng kế hoạch làm việc, học tập

D. Khi đã có kế hoạch học tập và làm việc hợp lí thì phải quyết tâm thực hiện đúng kế hoạch

==>> D

Câu 11 : Trong trường hợp bị kẻ xấu đe doạ, lôi kéo vào con đường phạm tội (ví dụ : Trộm cắp), em sẽ làm gì ?

A. Tìm mọi cách phản ánh ngay cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương ;

B. Im lặng, bỏ qua ;

C. Nói với bố mẹ hoặc các thầy cô giáo trong trường và đề nghị giúp đỡ ;

D. Biết là sai nhưng vì bị đe doạ nên vẫn làm theo lời dụ dỗ

==>> A, C

Tiểu Long Nữ

Sau khi rời cổ mộ tôi đã đầu quân sang làm Blog chuyên về kiến thức trong cuộc sống giải quyết các câu hỏi là gì ? , là ai ? Và những điều thú vị trong cuộc sống . Cảm ơn các bạn đã theo dõi những bài viết của tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button